DẠY VIẾT VĂN NGHỊ LUẬN BẰNG PHƯƠNG PHÁP LÀM MẪU

Authors

  • Nguyễn Hải Yến
  • Nguyễn Thị Như Ý

DOI:

https://doi.org/10.5281/

Keywords:

Dạy viết, phương pháp làm mẫu, văn nghị luận

Abstract

Hiện nay, phương pháp làm mẫu được giáo viên ở một số quốc gia sử dụng để hướng dẫn cho học sinh biết cách thực hiện các nhiệm vụ học tập. Đặc biệt, trong việc dạy tạo lập văn bản, đây là phương pháp hướng dẫn học sinh cách viết theo tiến trình và sử dụng các kĩ năng cần thiết cho việc viết độc lập của học sinh. Trong dạy học Ngữ văn ở Việt Nam, giáo viên chú ý đến việc vận dụng phương pháp này vào dạy viết nhằm hình thành và phát triển năng lực tạo lập văn bản, nhất là văn bản nghị luận -loại văn bản có yêu cầu cao về khả năng lập luận, thể hiện quan điểm của người viết. Trong bài báo này, chúng tôi nêu lên các vấn đề cơ bản của văn bản nghị luận, phương pháp làm mẫu trong dạy viết văn bản nghị luận, đồng thời minh họa bằng một hoạt động dạy viết theo phương pháp này.

Published

2025-01-21