SỰ PHỐI HỢP VÀ DỊCH CHUYỂN ĐIỂM NHÌN TRẦN THUẬT TRONG TIỂU THUYẾT HỒ ANH THÁI

Authors

  • Trần Thị Mỹ Hồng

DOI:

https://doi.org/10.5281/

Keywords:

điểm nhìn trần thuật, nghệ thuật trần thuật, tiểu thuyết, nhà văn Hồ Anh Thái

Abstract

Điểm nhìn là một trong những yếu tố hàng đầu của sáng tạo văn học. Điểm nhìn trần thuật quy định và chi phối các thành tố khác của nghệ thuật trần thuật như nhịp điệu trần thuật, đối tượng trần thuật, giọng điệu và ngôn ngữ trần thuật... Văn xuôi Việt Nam những năm sau đổi mới đã có những cách tân đảng kể về điểm nhìn trần thuật. Trong đó, Hồ Anh Thái là nhà văn đã thể nghiệm được ở sáng tác của mình một lổi trần thuật hiện đại với kĩ thuật sử dụng điểm nhìn đầy năng động, đem lại những phát hiện tinh tế và sâu sắc. Mỗi tác phẩm luôn có sự phối hợp các điểm nhìn hay dịch chuyển điểm nhìn. Đó là điểm nhìn bên trong, điểm nhìn bên ngoài, điểm nhìn không gian, điểm nhìn thời gian... Sự phối hợp và dịch chuyển điểm nhìn trần thuật đã tạo ra tỉnh đa diện, đa tầng trong kết cấu, đồng thời thể hiện tài năng của nhà văn Hồ Anh Thái.

Published

2025-01-14

Issue

Section

Các bài báo