VẤN ĐỀ XỬ LÝ NGÔN NGỮ TRONG GIẢNG DẠY THANH NHẠC TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG BÌNH
DOI:
https://doi.org/10.5281/zenodo.17193828Từ khóa:
Xử lý ngôn ngữ, Thanh nhạc, phương ngữ Quảng Bình.Tóm tắt
Đối với việc học Thanh nhạc cũng như trong ca hát, dù là địa phương nào, vùng miền nào, có khác nhau về địa lý và văn hóa đến đâu, giọng nói có đặc biệt như thế nào thì yêu cầu cuối cùng cũng có sự thống nhất trong phát âm, nhả chữ và xử lý ngôn ngữ trong ca hát. Tuy nhiên với đặc điểm giọng nói Quảng Bình trong quá trình phát âm, phần lớn không chính xác về thanh điệu, cách đóng và mở các phụ âm, nguyên âm khi phát âm không theo nguyên tắc cơ bản của tiếng Việt phổ thông, với nhiều từ thuộc về “thổ âm, thổ ngữ” không dễ để thay đổi, vì vậy rất khó khăn trong xử lý ngôn ngữ khi dạy học Thanh nhạc. Trong bài viết này, chúng tôi nghiên cứu các vấn đề về phát âm, nhả chữ do ảnh hưởng của phương ngữ, thổ ngữ để ứng dụng vào xử lý ngôn ngữ trong quá trình giảng dạy Thanh nhạc tại Trường Đại học Quảng Bình.